จะเป็นอย่างไร ถ้าคนไทยผูกกัน ทั้งประเทศ

จะเป็นอย่างไร ถ้าคนไทยผูกกัน ทั้งประเทศ


คุณเล็ก เจ้าสาวท่านหนึ่ง ส่งข้อความมาในกล่องข้อความของเราว่า

“จะเข้ามาแจ้งว่า คงไม่ได้ร่วมกับทางโครงการแล้วค่ะ เพราะแรงบันดาลใจจากโครงการเลยทำให้อยากเสาะหาชาวนาออร์แกนนิกในพื้นที่ เมื่อวานก็เลยเจอแหล่งปลูกที่ไม่ได้ใช้ยามานาน เน้นปลูกกินเอง เหลือขาย เล็กก็เลยคิดว่า ซื้อตรงจากพื้นที่จะสะดวกที่สุด ลดขั้นตอนการขนส่ง และราคาถูกลงไปอีกค่ะ

ขออภัยที่ไม่ได้ร่วมผ่านโครงการ แต่ยังสนับสนุนแนวคิดมาทำเหมือนเดิมค่ะ ขอบคุณที่ทำโครงการดีๆ และสร้างแรงบันดาลใจให้อยากลุกขึ้นมาทำเรื่องนี้จริงจังมากขึ้นค่ะ เตรียมขยายผลเล็กๆด้วยการประกาศแหล่งปลูก แหล่งซื้อในพื้นที่ ให้คนในพื้นที่ได้รับทราบ อันเป็นการสนับสนุนให้เขายังคงวิธีการปลูกข้าวแบบยั่งยืนต่อไปค่ะ ^^”

เราตอบคุณเล็กไปว่า

“คุณเล็กคะ ยินดีมากๆ ค่ะ นั่นคือสิ่งที่พวกเราอยากเห็นเลยค่ะ คือการที่ทุกคนลุกขึ้นมาเป็นผู้นำเพื่อเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ เยี่ยมมากๆ เลย ส่งข่าวให้เรารู้เรื่อยๆ ด้วยได้ไหมคะ เราจะได้ยังมีเครือข่ายที่แน่นแฟ้นมากขึ้น และมีอะไรจะได้สนับสนุนกันได้ เราขอนำข้อความนี้ไปแชร์ในเพจได้ไหมคะ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ต่อไป”

คุณเล็กตอบว่าได้ และเราก็พูดคุยผ่านตัวอักษรกันต่อ
…………………………………………………….

เอาจริงๆ เลยนะคะ นี่คือสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้นที่สุด การที่เราทำโครงการนี้ เราไม่ได้ต้องการให้คนไทยทุกคนมาผูกปิ่นโตผ่านเรา เราไม่ได้ทำยอดเพราะเราไม่ได้ทำธุรกิจ แต่สิ่งที่เราตั้งใจทำ คือสร้าง “บทสนทนา” ค่ะ เป็นบทสนทนาที่นำไปสู่การลุกขึ้นมาของผู้นำ ทั้งคนปลูกข้าว ทั้งคนกินข้าว ที่กล้าหาญ กล้าเปลี่ยน และนำพาคนรอบๆ ตัวให้ลุกขึ้นไปด้วยกัน

แน่นอนค่ะ เรายังมีชาวนาที่สมัครมาเป็นเจ้าบ่าวของเราอีกมาก และเป็นหน้าที่ของเราที่จะรับสมัครเจ้าสาวต่อไป สร้างบทสนทนานี้ต่อไป ไม่หยุดแน่นอนค่ะ

แต่ถ้าใครอยากลุกขึ้นมาผูกเอง ก็ทำเลยนะคะ ทำในชุมชนของคุณเลย ทำแล้วช่วยแชร์ให้เราฟังด้วยนะคะ (เราอยากฟังและเราดีใจมากๆ ค่ะ) ให้เราเป็นเครือข่ายที่ผูกพันกันไว้ ให้เราเป็นแรงใจให้กันและกัน และให้ประเทศไทยมีแต่ผู้กล้ากันค่ะ

2 Comments

Add yours
  1. 1
    พงษ์

    ผมการเกษตร ปลูกข้าว 8 ไร่ มีบ่อปลา 25ไร่ ทำโดยไม่ใส่เคมี แต่ไม่รู้จะไปขายใคร เพราะขายทุน คงเป็นเพราะผมไม่ใช้เคมี ได้ผลผลิตน้อย พอไปขายจริงๆก็ไม่ได้ราคา น่าน้อยใจจริงๆ แต่ผลผลิตของผม มันไม่มียาพิษจริงๆ เชิญรองทดสอบได้ ผมอยู่คลองโยง ศาลายา หน้ามหาลัยสวนสุนันทายังมีผลไม้ตามฤดูกาลบ้าง เพราะปี 2554 น้ำท่วม พืชผลตายหมด เร่ิมปลูกใหม่ปลายปี 2555 ปานวาด2ปีแล้ว ตอนนี้มีข้าว เก็บใน ยุ้ง ประมาณ 4 ตัน เป็นข้าวเปลือก ยังไม่สี ที่สวนผมมีเครื่องสีข้าวขนาดเล็ก สีเป็นข้าวกล้อง ข้าวที่เก็บไว้ เป็นข้าวหอม ปทุม1 หรือ ข้าวหอมมะลิภาคกลาง ท่านใดที่ต้องการช่วยเกษตรกร ซื้อผลผลิต ผมขาย ข้าวกิโลละ 45บาทเชิญสั่งได้ครับ ติดต่อ 0955741555 คุณพงษ์

    • 2
      pookpintokao

      ขอบพระคุณคุณพงษ์ที่สนใจจะเป็น เจ้าบ่าวกับเรานะคะ
      อยากให้คุณพงษ์พูดคุยกับเราที่ทางเพจ http://www.facebook.com/pookpintokao จะดีมากๆ เลยค่ะ

      สำหรับ คุณสมบัติเจ้าบ่าวของเรา ก็คือเป็นชาวนาที่เชื่อในวิถีอินทรีย์ และมีความรักในข้าว ในผืนดิน ผืนน้ำ จนไม่อาจจะทำร้ายได้ด้วยเคมี ทำให้เลิกเคมีเด็ดขาด ไม่มีเคมีสักหยด สักเม็ด ในทุกตารางนิ้วของนา และในทุกขั้นตอนค่ะ แม้ว่าจะเพิ่งเลิกหรือเลิกมานานแล้วก็ได้ทั้งนั้นค่ะ

      หาก คุณสมบัตินี้ใช่คุณ พวกเรา “แม่สื่อ” อยากรู้จักคุณให้มากขึ้นค่ะ รบกวนช่วยเขียนเล่าเรื่องราวของคุณให้เราฟังหน่อยนะคะ เล่าสบายๆ สไตล์คุณเลยค่ะ หากเขียนใน word document แล้วแปะรูปภาพที่คุณอยากให้เราเห็น จะยิ่งดีค่ะ แล้วส่งมาให้เราที่ข้อความ inbox ที่เพจของเรานะคะ

      1. เล่าเกี่ยวกับตัวคุณและครอบครัวหน่อยค่ะ
      2. ที่อยู่ของคุณ และเบอร์ติดต่อ
      3. นาของคุณ ขนาด ข้าวที่คุณปลูก จำนวนที่ได้หรือคาดว่าจะได้ ระยะเวลา สำหรับการเก็บเกี่ยวครั้งต่อไป
      4. แรงบันดาลใจ ที่คุณเลิกเคมี หันมาทำนาอินทรีย์ (ผูกปิ่นโตข้าวจะรับเจ้าบ่าวที่เลิกเคมีเด็ดขาดเท่านั้นค่ะ ไม่มีเคมีสักเม็ดหรือสักหยดในทุกขั้นตอนการทำนาเลยค่ะ)
      5. เมื่อเลิกเคมีแล้ว ชีวิตของคุณดีขึ้นอย่างไร ผืนดินของคุณดีขึ้นอย่างไร
      6.อยากฝากอะไรถึงเจ้าสาวและแม่สื่อคะ
      ขอบพระคุณที่มาร่วม “ผูกปิ่นโตข้าว“ กันนะคะ จะรออ่านเรื่องราวจากคุณนะคะ

+ Leave a Comment