เรื่องของแม่สื่อ

เรื่องของแม่สื่อ


เรื่องของแม่สื่อ

ขอเขียนเกี่ยวกับตัวแม่สื่อเองสักหน่อยนะคะ เพราะอยากจะให้ทุกท่านชัดเจน ว่าพวกเราเป็นใคร มีบทบาทอะไร เราทำอะไร และไม่ทำอะไร
เราเป็น “แม่สื่อ” ตามที่เขียนไว้อย่างนั้นเลยค่ะ เป็นตัวกลางให้คนเมืองและชาวนามาพบกัน ซื้อขายกัน และผูกสัมพันธ์กัน เราไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือผลประโยชน์กับการซื้อขายไม่ว่ากรณีใดก็ตาม

โครงการนี้ไม่ได้อยู่ในรูปของบริษัท หรือแม้แต่ Social Enterprise ไม่ได้เป็น CSR ของหน่วยงานใดทั้งสิ้น โครงการเราอยู่ในรูปของชุมชนเล็กๆ ขนาด 13 คน ที่จัดเวลามาทำงานนี้ร่วมกัน
(ตอนนี้งานโครงการเริ่มเยอะกว่างานประจำแว้ว) ประชุมหลังเลิกงาน สื่อสารกันทางไลน์ และมารวมตัวกันทำงานในวันหยุด

เราเหล่านาง 13 รู้จักกันมาก่อน มากน้อยคนละหลายปี เรียกว่าเป็นเพื่อนตอนโต พวกเรามีทั้งเป็นเจ้าของธุรกิจ ทั้งพนักงานองค์กร มีทั้งนักโฆษณา นักสร้างแบรนด์ นักฝึกอบรม นักการตลาด NGO หมอ วิศวกร คนในวงการเพลง คนทำไอที – สิ่งที่เรามีเหมือนกันคือ เรามีความตั้งใจที่จะทำอะไรให้ประเทศของเรามากกว่านี้ เราคุยกันว่ามารวมกันทำโครงการเพื่อบ้านเรากันเถอะ ใครมีอะไรน่าสนใจเสนอมา และโครงการนี้ก็เป็นโครงการแรกที่เราเริ่มทำ

ค่าใช้จ่ายที่เรามี เช่น ค่าโทรศัพท์ ค่าเอกสาร ค่าเดินทาง ไปลงพื้นที่ พวกเราออกกันเอง (พี่ๆ ที่มีทรัพย์หนากว่าน้องๆ ก็ออกมากกว่า) และได้รับความเอื้อเฟื้อจากเพื่อนพี่น้องที่สนิทกันสมทบทุนมาให้ ส่วนเงินค่าซื้อขายข้าวนั้น คนเมืองและชาวนาจะจ่ายกันเองโดยตรง เราไม่ได้เป็นตัวกลางในเรื่องนั้น เงินจะไม่ผ่านมือเราเลย และหลังจากที่เราจับคู่ให้ทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ในระหว่างทาง หากฝ่ายไหนอยากได้รับการสนับสนุนหรือคำปรึกษาในเรื่องอะไรก็ตาม เรายินดีเสมอค่ะ

และหลายครั้งที่เจ้าสาวหลายท่านบอกว่า อยากมาช่วยงานแม่สื่อบ้าง เราขอบอกว่า ยินดีรับแม่สื่ออาสานะคะ สามารถติดต่อเรามาได้ทางกล่องข้อความ (inbox) และมาร่วมมือกันได้เลยค่ะ

 

เป้าหมายของเรา

ถึงแม้ว่าโครงการนี้จะไม่ได้ อยู่ในรูปแบบบริษัท แต่เราบริหารมันแบบบริษัท เราแบ่งกันเป็นแผนกต่างๆ มีรายงาน มีการประชุม มีอัพเดทผลคืบหน้า และที่สำคัญเรามีเป้าหมาย
เป้าหมายของเรานั้นใหญ่มาก (ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราเด้งขึ้นจากที่นอนอย่างตื่นเต้นทุกเช้า) นั่นคือการสร้างให้เกิดคนปลูกข้าวอินทรีย์และคนกินข้าวอินทรีย์ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ในประเทศไทย เพื่อให้ชาวนาไทยและคนกินข้าวไทย มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุข เราเชื่อว่าโครงการนี้จะทำให้เกิดสังคมของความเอื้อเฟื้อ แบ่งปัน เรียนรู้ซึ่งกันและกัน ไว้วางใจ สุจริต ใกล้ชิด และรับผิดชอบ

เราเป็นคนเริ่มสร้างบทสนทนา แต่บทสนทนาเหล่านี้จะไปไกลแค่ไหน อยู่ที่คุณทุกคน ทั้งคนปลูกข้าวและคนกินข้าวค่ะ เราอยากให้คุณได้ค้นพบคุณค่าของการร่วมโครงการนี้ และเราพร้อมแบ่งปันสิ่งที่คุณได้ค้นพบ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอีกมากมาย และเพื่อร่วมกันพลิกประเทศของเรา

โครงการที่ไม่ใช่บริษัทนี้ต้องการหุ้นส่วน… ทั้งประเทศค่ะ

ด้วยความเคารพ
ผูกปิ่นโตข้าว

 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแม่สื่อ อยู่ที่นี่ค่ะ และหน้าตาของพวกเราเป็นเช่นนี้ค่ะ

profile แม่สื่อ hires

+ There are no comments

Add yours